Khóa chốt từ thành phần chính của hệ thống cửa từ

Khóa chốt (electric bolt lock, power bolt lock)  hay còn có tên gọi khác là: khóa thả chốt, khóa chốt rơi, khóa chốt thả,… Đây là một thành phần trong hệ thống kiểm soát cửa. Khóa chốt có thể kết nối tới máy chấm công vân tay, máy chấm công thẻ từ, thẻ cảm ứng (thẻ RFID), máy chấm công nhận dạng khuôn mặt hoặc các bộ điều khiển từ xa, …

khóa chốt, khóa thả chốt, khóa chốt thẻ, khóa chốt rơi

Khóa chốt từ thành phần chính của hệ thống cửa từ

Khóa chốt là loại khóa thả chốt dùng điện chuyên dụng để đóng mở cửa. Khóa chốt là một loại khóa thường làm bằng chất liệu thép không gỉ stemless steel với đặc điểm dễ nhận dạng đó là có một chút thả trên thân khóa đóng mở lên xuống. Khóa chốt này thường được kết nối với các thiết bị mạch điện tử bên trong để điều khiển việc đóng mở chốt khóa lên xuống. Hệ thống thiết bị mạch điều khiển này được kết nối với các thiết bị xác nhận truy cập khác như máy nhận dạng vân tay, đầu đọc thẻ cảm ứng, thiết bị nhận dạng khuôn mặt…để điều khiển việc đóng mở chốt khóa.

Đặc điểm chung của khóa chốt đó là loại khóa sử dụng được cho hầu hết các loại cửa thông dụng phổ biến trên thị trường gồm các loại cửa kính, cửa gỗ, cửa kim loại, cửa tự động auto slide door, cửa chống cháy, cửa nhôm hệ xingfa… Với tính năng tương thích cho hầu hết các loại cửa, do đó có thể nói khóa chốt là loại khóa dùng phổ biến nhất trong các hệ thống kiểm soát ra vào hiện nay.

Có 2 loại khóa chốt cửa cơ bản như sau:

  • – Khóa chốt đóng khi mất điện “fail secure” hay khóa chốt thường đóng là dòng khóa chốt khi có hiện tượng mất điện, khóa sẽ tự động chốt xuống để đóng cửa nhằm ngăn chặn các trường hợp lợi dụng việc cắt điện, ngắt hệ thống điều khiển để mở khóa. Khóa chốt thường đóng thường được sử dụng nhiều trong các khu vực cần kiểm soát an ninh mức độ cao và thường đi kèm với bộ cấp điện dự phòng để đảm bảo hệ thống hoạt động liên tục.
  • – Khóa chốt không an toàn “fail safe” là dòng khóa chốt thả mất điện khóa tự động mở. Đây là loại khóa phổ biến tại các tòa nhà văn phòng công ty, nhà máy…với tính năng mất điện thì chốt khóa sẽ bật lên để người sử dụng mở cửa đi lại. Khóa này được lắp đặt cho các ứng dụng không yêu cầu độ bảo mật cao. Để cải thiện bảo mật thì người ta có thể lắp thêm nguồn dự phòng hoặc cảm biến an toàn khi mất điện.

Cách lắp khóa chốt

Khóa chốt bao gồm 2 bộ phận là thân khóa chốt và nam châm hút chốt khóa đi kèm. Đối với thân khóa thường được lắp cố định trên khung cửa (khung kính, khung gỗ, khung sắt, khung bê tông…) còn nam châm hút thường được gắn trực tiếp lên cánh cửa. Khi cánh cửa đặt vào đúng vị trí giữa nam châm và thân khóa, lực hút nam châm sẽ kéo chốt khóa từ thân khóa xuống tạo nên hiện trạng đóng khóa của hệ thống cửa. Để lắp đặt khóa chốt người ta thường dùng nhiều loại gá khóa để sử dụng tương ứng với từng loại cửa khác nhau, bao gồm gá trên dùng cho thân khóa và gá dưới dùng cho nam châm khóa. Đối với các loại cửa khác nhau thì có thể lựa chọn từng loại gá hoặc phải chọn nguyên bộ gá khóa để đảm bảo lắp được khóa lên cánh cửa thành công.

cách lắp khóa chốt thả

 

 

Bài viết liên quan

Tin tức cập nhật

Lỗi thường gặp khi lắp đặt hệ thống mạng LAN

Thi công, lắp đặt hệ thống mạng LAN và trong quá trình sử dụng sẽ có những lúc...

Tin tức cập nhật

Kích thước màn chiếu dùng cho hội trường

1. Màn chiếu cho hội trường lớn Màn chiếu hiện nay không còn xa lạ với các trường đại học,...

Dịch vụ Lắp đặt camera quan sát

Thông tin cần biết khi lắp đặt camera quan sát Hikvision

Hikvisison là một trong những hãng camera nổi tiếng trên thế giới. Tại Việt Nam, Hikvision cũng cho...

Tin tức cập nhật

Thủ tướng chỉ đạo cho học sinh nghỉ học phòng dịch viêm phổi do virus Corona

Ngày 2/2/2020, Thủ tướng đã gửi công văn hỏa tốc cho bộ Giáo Dục và Bộ Y Tế...

Lắp đặt camera quan sát

Dịch vụ lắp đặt camera tại Bắc Ninh chất lượng uy tín

Những lợi ích của việc lắp đặt camera tại Bắc Ninh như thế nào? Việc lắp đặt camera giám...

Tin tức cập nhật

How to choose the best gate security system for your self storage property

Every time I chat with a new storage operator, one of their first questions is always, “who do...

Dịch vụ Lắp đặt hệ thống kiểm soát truy câp Tin tức cập nhật

Máy chấm công thẻ từ, máy chấm công vân tay từ nên dùng loại nào?

Máy chấm công vân tay, máy chấm công thẻ từ là những loại máy chấm công không còn...

Tin tức cập nhật

Hai bộ khóa cửa tự động, khóa điện từ được ưa chuộng phổ biến hiện nay

Khóa điện hút từ: Khóa điện từ thường sử dụng cho loại cửa kính là khóa điện từ (...

Tin tức cập nhật

Lắp camera tại Bắc Ninh chuyên nghiệp, giá tốt nhất 2024

Trong thời đại công nghệ phát triển, việc lắp đặt camera đã trở thành một yếu tố quan...