Với hơn 21 tỷ đồng lắp đặt camera giám sát xử lí giao thông phạt nguội

Bắt đầu đưa vào thí điểm từ năm 2014, đến nay sau gần 3 năm thực hiện, công tác xử phạt nguội người điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông qua camera đã đạt được những kết quả có thể coi là khả quan.

Phòng CSGT Hà Nội thí điểm và có những đánh giá tích cực, thông qua việc ghi nhận hình ảnh vi phạm giảm có thể nhận thấy, người dân khi lưu thông trên đường đã biết tuân thủ đúng luật hơn. Từ ngày 20-4, CSGT Hà Nội tiếp tục tăng cường hình thức xử phạt nguội đối với các vi phạm giao thông.

Đội điều khiển đèn tín hiệu giao thông đang căng mắt nhìn vào hệ thống với 52 màn hình để dõi theo người dân lưu thông trên các tuyến đường nhằm phát hiện vi phạm và các tình huống giao thông bất thường.

Qua hệ thống camera, khi phát hiện xe vi phạm vượt đèn đỏ. Kích chuột lưu lại hình ảnh, khoanh tròn biển số xe, đồng thời lấy bộ đàm điện cho cán bộ của đội  tuần tra trên khu vực đó để thông báo về xe vi phạm. Chỉ chưa đầy 10 phút sau, thông tin từ tổ tuần tra cho biết, người lái xe đã thừa nhận hành vi vượt đèn đỏ, vi phạm đã được lập xong.

Hà Nội sẽ tăng cường xử phạt vi phạm giao thông qua camera trong dịp 30-4 và 1-5

Điều này cần số lượng cán bộ ngồi trực để có thể phát hiện những tình huống vi phạm, một cán bộ khác đang dõi theo camera trên tuyến đường khác phát hiện người điều khiển xe máy vượt đèn đỏ. Lại nhanh tay thao tác ghi chụp lại hình ảnh, rồi điện đàm cho tổ công tác chốt trực gần đó để xử lý. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, không phải trường hợp vi phạm nào được phát hiện qua màn hình cũng đều kịp thời dừng xe vi phạm.“Với vi phạm này ngoài xử phạt hành chính, lái xe sẽ bị tịch thu bằng lái 2 tháng”.

Với những trường hợp vi phạm không kịp xử lí thì CSGT sẽ chụp lại hình ảnh biển số xe, rồi tra tìm chủ sở hữu, sau đó sẽ gửi giấy thông báo phạt nguội về nơi cư trú, mời người vi phạm lên trụ sở nộp phạt”.

Với việc sử dụng hệ thống camera trên các tuyến đường  thì tình hình  vi phạm trên các tuyến đường có  ghi hình qua camera, chỉ có khoảng 20 trường hợp vi phạm giao thông. Điều đáng nói, trong số này thì phần lớn là xe máy.

Tình trạng người tham gia giao thông vi phạm đã có chiều hướng giảm

“Để tìm chính xác địa chỉ chủ phương tiện, tổ công tác thuộc trung tâm điều khiển đèn phải xác minh thông tin liên quan qua dữ liệu trên hệ thống đăng ký, đồng thời phải phối hợp với các trung tâm đăng kiểm và địa phương để làm rõ”, Thiếu tá Minh nói và cho biết thêm, hiện xe không chính chủ còn nhiều, việc gửi giấy báo vi phạm đôi khi không đúng đối tượng, khiến việc xử lý tại một thời điểm nào đó kém hiệu quả. Để giải quyết dứt điểm, cần xử lý được xe không chính chủ.Điều này cho thấy, người dân đã ý thức hơn khi lưu thông trên đường. Song, năm nay số người điều khiển xe máy lại vi phạm nhiều hơn người điều khiển ôtô và người dân nếu đã nhận được thông báo vi phạm thì thường chủ động đến giải quyết sớm hơn, chứ không chờ lực lượng chức năng gửi thông báo vi phạm lần 2, lần 3. Tuy nhiên, công tác xử phạt nguội qua camera vẫn còn gặp khó khăn, chủ yếu do vấn đề xe không chính chủ.

Liên quan đến trường hợp chây ỳ, hoặc xe không sang tên đổi chủ, không phối hợp xử lý, Thiếu tá Minh cho biết, con số này giờ không còn nhiều, song đội cũng có biện pháp xử lý như: Thông báo cho các đội tuần tra kiểm soát ở trên đường, khi thấy xe vi phạm sẽ chặn lại xử phạt.

Ngoài ra, đội sẽ lập “danh sách đen” chủ xe vi phạm cố tình chây ỳ gửi lên Cục CSGT phối hợp với các đơn vị đăng kiểm để xử lý; Gửi danh sách biển kiểm soát xe đó qua Cục Đăng kiểm Việt Nam, khi những xe đó đến các trung tâm đăng kiểm, họ đưa lên hệ thống phát hiện ra xe vi phạm, sẽ yêu cầu quay trở lại cơ quan Công an để giải quyết.

Thiếu tá Phạm Quang Minh thông tin thêm: Hà Nội hiện có hơn 4.000 nút giao cắt giao thông nhưng hệ thống camera mới chỉ lắp được hơn 400 máy ở 77 nút giao khác nhau. Do đó, không thể bao quát tất cả. Nhưng nếu tính việc bỏ ngân sách ra đầu tư một lần trên tất cả các nút thì cần một nguồn kinh phí rất lớn.

Ở Bắc Ninh đô thị loại 1 mới được công nhận cũng đang tiến hành thí điểm hệ thống camera quan sát an toàn giao thông tại các vị trí khu vực lưu lượng giao thông lớn để thi điểm bắc Ninh sẽ giúp cho thành phố văn minh hơn và giảm thiểu ùn tắc và quản lí giám sát sát các phương tiện giao thông tốt nhất mang. Có rất nhiều vấn đề cần phải thực hiện thị điểm để có những cải tiến khắc phục để có thể thấy hiệu quả từ hệ thống camera giám sát an toàn giao thông.

 

Bài viết liên quan

Dịch vụ Tin tức cập nhật

Hệ thống camera giám sát giúp ổn định an ninh trật tự TP. Bắc Ninh

Hệ thống camera giám sát trên địa bàn TP. Bắc Ninh do Sở TT&TT tỉnh Bắc Ninh triển...

Tin tức cập nhật

Sau Bắc Ninh, Bắc Giang sắp lên đô thị loại I nơi đầu tư phát triển mạnh mẽ

Phó Chủ tịch UBND thành phố Bắc Giang, ông Nguyễn Văn Thạo cho biết, thành phố đã xây...

Tin tức cập nhật

Lợi ích của camera quan sát đối với gia đình

1. QUAN SÁT, THEO DÕI HÀNH ĐỘNG BẤT KỂ THỜI GIAN Camera an ninh giúp quan sát và theo...

Dịch vụ Lắp đặt hệ thống kiểm soát truy câp Tin tức cập nhật

Những lưu ý khi chọn mua chuông cửa không dây

  Chuông cửa không dây là một thiết bị thông báo không còn xa lạ hiện nay. Có...

Dịch vụ Giải pháp Lắp đặt camera quan sát Tin tức cập nhật

Lắp đặt camera tại xã Trí Quả huyện Thuận Thành

Dịch vụ Lắp đặt camera tại xã Trí Quả, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh của Bắc Ninh Media. Bắc Ninh...

Tin tức cập nhật

Chúc mừng ngày 20-10

Thư chúc mừng ngày 20-10 Thân gửi tới toàn thể chị em trong Công ty Bắc Ninh Media...

Dịch vụ Lắp đặt hệ thống báo động báo cháy thông minh Tin tức cập nhật

Báo giá loa âm trần phòng họp, nhà xưởng

Báo giá loa âm trần phòng họp, nhà xưởng tại Bắc Ninh, Bắc Giang. Hệ thống loa âm trần...

Dịch vụ Giải pháp Lắp đặt camera quan sát Tin tức cập nhật

Công ty lắp đặt camera quan sát tại xã Thanh Khương, Thuận Thành – Bắc Ninh

Dịch vụ Lắp đặt camera tại xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh của Bắc Ninh Media. Bắc Ninh...

Tin tức cập nhật

Địa chỉ lắp đặt camera quan sát tại Bắc Ninh chất lượng

Nhu cầu sử dụng camera giám sát an ninh tại Bắc Ninh ngày càng tăng cao, hơn nữa thị trường...