Bắc Ninh thực hiện thí điểm nhiều công nghệ mới vào quản lí thành phố thông minh

Công việc triển khai hệ thống hành chính công  thì mới đây Bắc Ninh tiếp tục triển khai nhiều hạng mục trong quá trình hiện đại hóa cũng như tạo dựng môi trường hoạt động cho bộ máy nhà nước thông minh hiện đại. Ngày 26/9, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức triển khai thí điểm hệ thống “Trung tâm điều hành đô thị thông minh” với 6 lĩnh vực cốt lõi, gồm: Nền kinh tế thông minh; cư dân thông minh; quản trị thông minh; dịch chuyển thông minh; môi trường thông minh và cuộc sống thông minh.

Quá trình triển khai hệ thống có sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh cùng các lãnh đạo tỉnh Tây Ninh, Bắc Giang, Hà Nam.
Bắc Ninh thí điểm Trung tâm điều hành thành phố thông minh - 1

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng (thứ 4 bên phải) và các đại biểu nhấn nút vận hành thử nghiệm chương trình (Ảnh: Nguyễn Trường).

Xây dựng mô hình với 6 lĩnh vực cốt lõi

Theo địa phương này, đề án mô hình thành phố thông minh được triển khai từ năm 2017. Để có cơ sở thực tiễn, Bắc Ninh đã tổ chức nhiều đoàn đi học tập thực tế tại một số thành phố lớn của châu Á, nơi đã triển khai, xây dựng thành công mô hình thành phố thông minh.

Từ đó, địa phương đã lựa chọn, xây dựng mô hình thành phố thông minh với 6 lĩnh vực cốt lõi, gồm: Nền kinh tế thông minh; cư dân thông minh; quản trị thông minh; dịch chuyển thông minh; môi trường thông minh và cuộc sống thông minh gắn với lộ trình triển khai các dự án trọng điểm giai đoạn 2017-2022, tầm nhìn đến 2030.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến, việc vận hành thử nghiệm Trung tâm điều hành thành phố thông minh tỉnh Bắc Ninh là một trong những bước khởi đầu thực hiện chủ trương của Đảng và Chính phủ về cải cách hành chính, xây dựng thành phố thông minh. Từ đó, phục vụ đắc lực quá trình xây dựng tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc trung ương.

Bắc Ninh thí điểm Trung tâm điều hành thành phố thông minh - 2

Một phần giao diện của hệ thống (Ảnh: Nguyễn Trường).

Đến nay, địa phương này đã triển khai được các dự án hợp phần chính của Đề án và Trung tâm dữ liệu thành phố thông minh tỉnh Bắc Ninh chính là dự án nền tảng đầu tiên. Dự án được đầu tư toàn bộ cơ sở hạ tầng vật lý cho trung tâm dữ liệu, hệ thống máy chủ, phần mềm đám mây, hệ thống lưu trữ, kho dữ liệu tập trung, các thiết bị mạng, thiết bị bảo mật.

Việc thực hiện dự án sẽ đáp ứng yêu cầu triển khai các hệ thống công nghệ thông tin tập trung, giúp giảm thiểu các chi phí quản trị, bảo trì, vận hành hệ thống trung tâm dữ liệu cũng như đảm bảo an toàn thông tin. Thông qua việc vận hành thử nghiệm Trung tâm, tỉnh rút ra những kinh nghiệm, vấn đề cần chỉnh sửa, khắc phục để các cơ quan chức năng phối hợp hoàn thiện.

Đột phá để phục vụ người dân và doanh nghiệp

Trước đó, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã đề nghị các cán bộ tỉnh Bắc Ninh và đại diện AIC Group (Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế – đơn vị thiết kế và xây dựng hệ thống) thực hiện.vận hành thử hàng loạt các “đề bài” để tìm “lời giải” mà một người lãnh đạo cần.

Giới thiệu tại buổi lễ, đại diện AIC Group cho biết, trung tâm điều hành gồm 17 hợp phần cho phép thống nhất về mặt thông tin, dữ liệu giúp lãnh đạo các cấp nắm bắt mọi luồng dư luận, thông tin để kịp thời đưa ra các ứng xử phù hợp.

Bên cạnh đó, thông qua ứng dụng di động từ trung tâm, người dân, doanh nghiệp cũng có thể thông báo với các ngành chức năng những vấn đề cấp thiết cần giải quyết, khắc phục hoặc đề đạt kiến nghị đến chính quyền các cấp.

“Tỉnh Bắc Ninh tin tưởng đây sẽ là bước đột phá để phục vụ ngày càng tốt cho nhân dân và doanh nghiệp” – lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh.

Trung tâm điều hành – “bộ não số” của Bắc Ninh

Trung tâm điều hành thành phố thông minh được coi như là “bộ não số” của tỉnh Bắc Ninh, tích hợp dữ liệu và các hệ thống sẵn có, cùng với các phần mềm sẽ được đầu tư thêm, tạo ra một cái nhìn toàn cảnh về tỉnh này trên mọi lĩnh vực đời sống về chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục.

Trung tâm này có gần 1.100 chỉ số thống kê ở tất cả các lĩnh vực như: Giáo dục, y tế, giao thông, lao động thương binh và xã hội, tài chính, tài nguyên môi trường, nông nghiệp, khoa học công nghệ, hành chính công…

Từ trung tâm này, giai đoạn 1 kết nối với 300 camera trong thành phố Bắc Ninh và tiến tới là kết nối toàn bộ camera toàn tỉnh; có 30 trạm quan trắc khí và nước; 328.135 điểm trên bản đồ GIS; 30 hệ thống phần mềm và ứng dụng trên Mobile…

Được biết, nhằm thực hiện kết nối các hệ thống mạng máy tính của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn với trung tâm, tỉnh Bắc Ninh đã triển khai xây dựng hệ thống mạng WAN nội tỉnh, kết nối 162 cơ quan, đơn vị.

Cùng với hệ thống “Trung tâm điều hành đô thị thông minh” Bắc ninh Mới đây còn triển khai hệ thống điều khiển giao thông giám sát giao thông  trong toàn thành phố mở rộng ra các huyện đảm bảo  an toàn an ninh cho toàn tỉnh, Giám sát cũng như sử lí.

camera giao thông bắc ninh

 

Xem: Hướng dẫn tra cứu phạt nguội lỗi vi phạm giao thông

 

 

Bài viết liên quan

Dịch vụ Lắp đặt hệ thống báo động báo cháy thông minh Lắp đặt hệ thống kiểm soát truy câp Thi công hệ thống báo động Tin tức cập nhật

Các mẫu chuông báo động nào tốt nhất năm 2020

Chuông cửa báo động ngày nay được nhiều người lựa chọn sử dụng. Việc lắp đặt chuông cửa...

Dịch vụ Lắp đặt máy chấm công

Giải pháp lắp đặt máy chấm công quản lý chuỗi cửa hàng như thế nào?

Ngày nay, thời buổi thị trường kinh doanh phát triển mạnh mẽ. Việc kinh doanh không chỉ dừng...

Tin tức cập nhật

Bắc Ninh Media chúc mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Công Ty TNHH Thương Mại Media CCTV Bắc Ninh xin gửi...

Bán cho thuê máy chiếu màn chiếu Dịch vụ

Thuê máy chiếu có độ phân giải cao, chất lượng hình ảnh là điều quan trọng nhất

Độ phân giải quyết định độ nét cũng như độ trong của hình ảnh trên màn chiếu. Độ...

Tin tức cập nhật

8 bí quyết chọn mua camera hành trình tốt nhất

Quý khách đã biết rồi đúng không nào? vậy thì bí quyết chọn camera hành trình tốt nhất...

Dịch vụ Giải pháp Lắp đặt camera quan sát Tin tức cập nhật

Đơn vị lắp đặt camera quan sát tại Hương Mạc, Từ Sơn, Bắc Ninh

Dịch vụ địa chỉ cửa hàng công ty mua bán, cung cấp lắp đặt và phân phối Camera quan...

Tin tức cập nhật

Thi công triển khai hệ thống mạng văn phòng cho các công ty tại Bắc Ninh

Thi công triển khai hệ thống mạng văn phòng cho các công ty Triển khai hệ thống mạng...

Tin tức cập nhật

Thi công lắp đặt giá treo ti vi gắn trần

Cách lắp đặt tivi treo tường hay ti vi treo trần bằng giá treo. Có 3 cách treo...

Lắp đặt hệ thống mạng nội bộ Tin tức nội bộ

Vì sao cần bảo trì hệ thống mạng định kỳ?

Bất kỳ một thiết bị điện tử nào cũng cần được bảo trì để đảm bảo chất lượng...