Máy chiếu có nhưng loại nào phân biệt máy chiếu làm sao để có được loại máy tốt phù hợp với bạn

Máy chiếu đã có một chặng đường dài phát triển trong vài năm qua. Ngày nay công nghệ trình chiếu đã có thể xử lý một loạt các nội dung đa phương tiện từ phim, hình ảnh, tài liệu, trò chơi – với các ứng dụng aplomb hoặc các file nhạc rất tốt. Các dòng máy chiếu với độ phân giải 720p hoặc thấp hơn vẫn đều đặn ra mắt, phân cấp WXGA đến FULL HD đang rất phổ biến, và thậm chí còn thấy một vài phiên bản 4K với độ phân giải gần 4.000 pixel. Hầu hết các dòng máy chiếu gia đình cung cấp một loạt các lựa chọn kết nối, và một số có khả năng hiển thị nội dung 3D. Với cách phát triển công nghệ như hiện nay, TV tiếp theo của bạn có thể là một máy chiếu.

Máy chiếu dùng công nghệ DLP

Máy chiếu dùng công nghệ DLPMáy chiếu dùng công nghệ LCDMáy chiếu dùng công nghệ LCD

Nhận dạng  máy chiếu dựa trên dạng file trình bày

Giống như không có 2 ngôi nhà giống hệt nhau, máy chiếu được thiết kế khác nhau về giá cả, tính năng, mục đích và khả năng sử dụng. Bao gồm từ máy chiếu pico và palmtop nhỏ gọn đến các mẫu rạp hát gia đình, phòng chiếu phim tại nhà có đủ sáng để chịu được ánh sáng xung quanh trong phòng. Một số hướng về trò chơi, và hầu hết các video game (và hình ảnh) với phần hình ảnh được xử lý tốt. Dưới đây là cách xác định loại máy chiếu dựa trên tiêu chí đánh giá như sau:

Có bốn loại nội dung cơ bản bạn có thể xem bằng máy chiếu: dữ liệu, video, hình ảnh và trò chơi. Hầu hết các máy chiếu có thể xử lý tất cả các dạng file này, tuy nhiên mỗi loại máy lại có thế mạnh riêng cho từng dạng nội dung thể hiện.

  • Các máy chiếu thiên về nghiệp vụ (hoặc dữ liệu) có xu hướng trình bày dữ liệu tốt nhất, như các trang trình bày PowerPoint, các tệp PDF, các tệp Excel hoặc các loại file tương tự.
  • Các mô hình gia đình chẳng hạn như giải trí gia đình, rạp hát gia đình và máy chiếu video được nhắm tới nhiều hơn để xem video. Máy chiếu phù hợp với video cũng có xu hướng phù hợp với việc hiển thị hình ảnh.
  • Máy chiếu chơi game có thị phần nhỏ hơn, nhưng đang phát triển,
  • Loại máy chiếu đa năng có thể phục vục đa mục đích, Ví dụ: nếu bạn có văn phòng tại nhà , thỉnh thoảng cần trình chiếu dữ liệu mà còn muốn sử dụng máy chiếu để giải trí, bạn có thể sở hữu loại máy chiếu đa năng để cân bằng đa mục đích sử dụng của mình

Phân loại máy chiếu dựa trên Khả năng di động

  • Một máy chiếu gia đình không cần thiết phải có một bề ngoài cồng kềnh. Nhu cầu di chuyển hoặc ít nhất cũng dễ dàng di chuyển từ phòng này sang phòng khác. (Không tính tới ngoại lệ một máy chiếu rạp hát tại nhà, và bạn muốn cài đặt vĩnh viễn.)
  • Các dòng máy chiếu chơi game chúng ta đã thấy rất dễ dàng di động tuỳ thuộc kết cấu mạng LAN. Máy chiếu nhỏ – dạng máy chiếu pico, hầu hết có thể lắp vào túi áo sơ mi; Mô hình palmtop, có thể nằm gọn trong lòng bàn tay;
  • Mô hình lớn hơn một chút – có tính xách tay cao phù hợp cho cả cá nhân hay doanh nghiệp sử dụng.

Phân loại máy chiếu dựa trên Công nghệ trình chiếu

  • Hầu hết các máy chiếu đều sử dụng công nghệ LCD hoặc là một chip công nghệ Texas Instruments DLP (Digital Light Projection) kết hợp với nguồn ánh sáng laserLED, hoặc LCOS (tinh thể lỏng trên silic).
  • Máy chiếu DLP single-chip có chất lượng hình ảnh xuất sắc tuy nhiên lại có khả năng bị phụ thuộc vào hiệu ứng cầu vồng. Bạn có thể nhìn thấy các nhấp nháy màu xanh lá cây giống như cầu vồng 3 màu đỏ-xanh dương-xanh lá cây, đặc biệt ở những cảnh có các vùng sáng xung quanh nền tối. Đối với một số máy chiếu DLP dòng thấp, hiệu ứng cầu vồng không mấy ảnh hưởng tuy nhiên đối với  các máy chiếu ở phân khúc trung bình và máy lớn thì lại ảnh hưởng đối với những người nhạy cảm với các hiện tượng này sẽ có thể khiến họ mất tập trung, đặc biệt là với video.
  • Ngược lại công nghệ Máy chiếu LCD lại miễn nhiễm với hiệu ứng này, vì vậy công nghệ  LCD lại là một lựa chọn an toàn hơn đối với người dùng nhạy cảm với hiệu ứng cầu vồng.

Phân loại máy chiếu dựa trên tiêu chí độ phân giải.

  • Lý tưởng nhất là khi  độ phân giải gốc của máy chiếu (số pixel trong màn hình hiển thị của máy chiếu ) phải khớp với độ phân giải của file nội dung mà bạn cần trình chiếu. Đối với video và trò chơi, bạn sẽ muốn có tỷ lệ màn hình  rộng 16: 9 hoặc 16:10. Cả 1080p (1.920 x 1.080 pixel) và 720p (1.280 by 720) đều có tỷ lệ khung hình 16: 9, trong khi máy chiếu WXGA (1.280 x 800) là 16:10.
  • Cả hai loại máy chiếu sử dụng cho mục đích  rạp phim gia đình và máy chiếu giải trí tại nhà đều tốt nhất với độ phân giải 1080p, tuy nhiên nhiều người tiêu dùng cũng khá hài lòng với những mẫu 720p rẻ tiền hơn.
  • Nếu bạn là người dùng đòi hỏi nhiều hơn, bạn nên xem xét một máy chiếu 4K (còn gọi là Ultra-High-Definition) với độ phân giải 3.840 x 2.160, gấp đôi điểm ảnh dọc và ngang như 1080p. Nhưng hiện tại có một lượng nội dung có giới hạn, có thể tận dụng độ phân giải 4K.

Lựa chọn Máy chiếu dựa trên tiêu chí độ sáng

  • Máy chiếu thường có độ sáng từ dưới 100 lumen đối với máy chiếu pico đến vài nghìn lumen đối với loại giải trí gia đình và video. Độ sáng của máy chiếu phụ thuộc phần lớn vào hai yếu tố: ánh sáng và kích thước hình ảnh.
  • Nếu bạn hài lòng với những hình ảnh có kích thước màn chiếu tương đối nhỏ trong một không gian sử dụng tương đối tối thì bạn hoàn toàn có thể lựa chọn dòng máy với độ sáng thấp hơn.
  • Một máy chiếu dùng để giải trí gia đình thường được sử dụng trong phòng sáng thì nên lựa chọn máy chiếu có độ sáng khoảng 2.000 lumens trở lên.
  • Hãy nhớ rằng nhận thức về độ sáng được đo bằng lôgic; Phải mất nhiều hơn gấp đôi số lumen cho một hình ảnh xuất hiện gấp hai lần sáng. Do đó, sự khác biệt là không nhiều nếu so sánh định mức  2,200 và 2,500 lumens sự chênh lệch ở mức độ này thường ít có ý nghĩa.

Cần phân biệt loại máy chiếu dùng cho Rạp phim tại gia và loại hình giải trí gia đình?

  • Máy chiếu dùng cho rạp phim tại nhà được thiết kế để sử dụng trong điều kiện phòng chiếu hoàn toàn  tối như trong rạp chiếu phim. Đối với mục đích sử dụng này thì không nên lựa chọn những máy chiếu tích hợp loa sẳn, vì thông thường thì một hệ thống âm thanh có độ trung thực cao sẽ có tính nâng tầm giải trí hơn. Chất lượng hình ảnh, tính năng và độ phân giải rất quan trọng-đa số là 1080p, và nhiều tính năng bao gồm 3D. Bởi vì bạn sẽ được xem trong một phòng tối không có ánh sáng xung quanh, máy chiếu rạp hát tại nhà không cần phải đặc biệt sáng; do đó máy chiếu khoảng 2.000 lumens là đáp ứng được nhu cầu.
  • Trái lại, các máy chiếu giải trí gia đình cần linh hoạt hơn các mẫu dùng cho rạp phim gia đình vì thường được sử dụng ở những nơi như phòng gia đình, có thể có nhiều ánh sáng xung quanh. Loại máy chiếu dạng này có tính khả thi thay thế cho cả HDTV và có thể đáp ứng chiếu khung hình ảnh khá lớn. Do đó, các dòng máy này thường có độ sáng cao hơn 2000 lumens có tích hợp sẵn hệ thống âm thanh vì các máy chiếu giải trí gia đình được thiết kế để xem thông  thường, chất lượng hình ảnh nói chung là khá tốt.

Phân biệt các phương thức  kết nối

  • Hầu hết các dòng máy chiếu cung cấp nhiều phương pháp kết nối. Gần như tất cả các dòng có kết nối HDMI, hỗ trợ độ phân giải video 1080p. Các máy chiếu lớn hơn có cổng HDMI tiêu chuẩn, trong khi các máy chiếu nhỏ như palmtop, pico và các máy chiếu nhỏ khác thường có các cổng HDMI nhỏ hoặc siêu nhỏ, yêu cầu các loại cáp khác nhau (thường đi kèm với máy chiếu). Nhiều máy chiếu mang tính giải trí gia đình và rạp phim có cổng tương thích với HDMI 1.4a, cho phép chiếu từ đầu phát Blu-ray hoặc hộp set-top, cũng như máy tính. Một số đi kèm với cổng HDMI hỗ trợ MHL, cung cấp kết nối có dây cho điện thoại và máy tính bảng tương thích.
  • Một số máy chiếu kết nối qua Wi-Fi và có thể hỗ trợ truyền thông qua Giao diện Không dây Intel (Intel Wireless Display) (WiDi) và / hoặc Miracast.
  • Video tổng hợp, video thành phần và S-Video cũng phổ biến nhiều máy chiếu cung cấp kết nối trực tiếp với máy tính qua cáp USB.
  • Hầu hết các máy chiếu đều có cổng VGA, mặc dù HDMI thích hợp hơn để hiển thị video từ máy tính. Nhiều dòng máy hiện nay cung cấp bộ điều hợp Wi-Fi cho  trình chiếu không dây như là một chức năng tiêu chuẩn hoặc tuỳ chọn thêm khi trang bị một máy chiếu.

Bạn có cần trình chiếu 3D?

  • 3D đã trở nên phổ biến đối với video và game, nên một số dòng máy chiếu mới có tương thích 3D. Hầu hết sử dụng công nghệ DLP-Link của TI, yêu cầu máy tính có card đồ họa tương thích và kính 3D. Hãy kiểm tra chức năng 3D ở mỗi dòng máy nếu bạn quan tâm đến chức năng này và dự trù thêm phần chi phí kính 3D khi mua một chiếc máy chiếu.

Dưới đây là những lựa chọn hàng đầu hiện có khi bạn quan tâm đến việc trang bị một máy chiếu cho mục đích giải trí gia đình, Máy chiếu xách tay cho văn phòng hoặc cá nhân. Các dòng máy và thương hiệu khác nhau về kích thước, độ sáng và tính năng cho phép phục vụ đa nhu cầu sử dụng của người dùng.

 

 

Bài viết liên quan

Dịch vụ Lắp đặt hệ thống báo động báo cháy thông minh Thi công hệ thống báo động Tin tức cập nhật

Hệ thống cảnh báo, báo động là gì thông tin cơ bản cần biết

Hệ thống cảnh báo, báo động là gì? Theo đó hệ thống cảnh báo được hiểu là hệ...

Tin tức cập nhật

Quy định mới áp dụng cho hệ thống camera giám sát trung tâm đăng kiểm

Quy định mới về hệ thống camera giám sát cho trung đăng kiểm xe cơ giới mà cục...

Dịch vụ Lắp đặt tổng đài điện thoại Tin tức cập nhật

Tổng đài ảo, tổng đài IP Tổng đài nội bộ một phần không thể thiếu của doanh nghiệp

Đăng ký tổng đài ảo được coi là chìa khóa thành công của các doanh nghiệp hiện nay. Khi...

Dịch vụ Giải pháp Lắp đặt cửa từ cổng dò Lắp đặt hệ thống kiểm soát truy câp Tin tức cập nhật

Barie tự động dịch vụ lắp đặt barie chất lượng chuyên nghiệp

Barier tự động là loại thiết bị an ninh sử dụng nguồn điện dân dụng làm việc ở chế...

Tin tức cập nhật

Nên chọn lắp đặt camera quan sát loại nào tốt nhất hiện nay

Bạn đang cần lắp đặt camera quan sát nhưng chưa biết chọn camera quan sát nào tốt nhất và có...

Tin tức cập nhật

Tìm hiểu công nghệ camera AHD Có gì hot

Nói về công nghệ AHD thì đây là công nghệ camera mói thế hệ thứ 5.Cùng chúng tôi...

Lắp đặt camera quan sát Tin tức cập nhật

Camera không dây công nghệ mới giám sát thông minh

Theo thông tin công nghệ, camera không dây đang là dòng camera đang được lựa chọn sử dụng nhiều ở...

Tin tức cập nhật

Giải pháp lắp đặt thiết bị âm thanh nhà xưởng tại Bắc Ninh Media

  Bạn đang muốn tìm giải pháp lắp đặt thiết bị âm thanh nhà xưởng. Bắc Ninh Media...

Bán cho thuê máy chiếu màn chiếu Dịch vụ

Bán và cho thuê máy chiếu màn chiếu tại Bắc Ninh do Bắc Ninh Media cung cấp

Bắc Ninh Media là một đơn vị chuyên cung cấp, lắp đặt và cho thuê máy chiếu, màn...