Cuộc gọi 5G đầu tiên của Việt Nam do Việt Nam làm chủ công nghệ sản xuất

Xu hướng công nghệ gần đây thay đổi liên tục với những động thái mới từ khủng hoảng Ha Kỳ  – Trung Quốc  các đơn vị được dự đoán đi đầu trong cuộc đua công nghệ viễn thông như Huawei, hay các hãng tới từ Mỹ, Nhật, Hàn, Trung Quốc thì sau sự kiện vừa qua đã  chững lại chúng ta là nước đang phát triển cần nhanh nhạy nắm bắt các công nghệ của các nước tiên tiến đi đầu trong xu hướng này nhưng trong tình thế cũng như việc chủ đọng nắm bắt và tự chủ về công  nghệ để không bị phụ thuộc chúng ta đã tự chủ nhiều công nghệ trong đó có Công nghệ 5G do chính chúng ta sản xuất thiết bị phần cứng phần mềm chủ đọng trong việc phát triển và từng bước hiện đại  theo kịp xu hướng chung của thế giới.

Việc triển khai cơ sở hạ tầng cùng các bước hoàn thiện các thiết bị phần cứng phần mềm, cùng việc công bố cuộc gọi đầu tiên trên mạng 5G của Việt Nam là cú hích giúp việt Nam dần theo kịp công nghệ hiện đại của thế giới.

Hai Bộ trưởng gọi thử video 5G với thiết bị do Việt Nam sản xuất

Sau khi cuộc gọi kết nối thành công, hai Bộ trưởng trò chuyện vui vẻ và nhận xét, hình ảnh cuộc gọi sắc nét, âm thanh trong và tín hiệu được đánh giá không có độ trễ.

Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh vừa thực hiện cuộc gọi video đầu tiên sử dụng đường truyền dẫn dữ liệu kết nối 5G trên thiết bị thu phát sóng gNodeB. Thiết bị này do Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) nghiên cứu và sản xuất, bao gồm cả thiết bị phần cứng và phần mềm.

Hai Bộ trưởng gọi thử video 5G với thiết bị do Việt Nam sản xuất - 1

Bộ trưởng TT& TT Nguyễn Mạnh Hùng và Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anhthử gọi nhau video bằng 5G trên thiết bị do Việt Nam sản xuất.

Trước đó, hồi tháng 5/2019, Viettel từng thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên, song bằng thiết bị nhập khẩu của đối tác Ericsson.

Như vậy, chỉ sau 8 tháng kể từ ngày Viettel – nhà mạng đầu tiên của Việt Nam, top 50 nhà mạng trên thế giới – thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên bằng thiết bị nhập khẩu của đối tác vào tháng 5/2019, Việt Nam đã chính thức làm chủ công nghệ mạng 5G.

Đội ngũ kỹ sư của Viettel đã phát triển hệ thống thiết bị gNodeB 5G trong 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 12/2019) với nền tảng kinh nghiệm từ quá trình tự nghiên cứu phát triển trạm thu phát sóng BTS cho 4G – eNodeB và quá trình nghiên cứu tiền khả thi 5G.

Hai Bộ trưởng gọi thử video 5G với thiết bị do Việt Nam sản xuất - 2

Bộ trưởng TT& TT Nguyễn Mạnh Hùng ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của nhà mạng Viettel trong việc đầu tư nghiên cứu và sản xuất thiết bị 5G.

Hiện trên thế giới có 5 công ty đã sản xuất thành công các thiết bị mạng cho 5G bao gồm: Ericsson, Nokia, Huawei, Samsung và ZTE. Viettel sẽ là nhà cung cấp thứ 6 trên thế giới sản xuất thiết bị này. Trong số các nhà cung cấp kể trên, chỉ có duy nhất Viettel vừa là nhà khai thác viễn thông, vừa có khả năng sản xuất các thiết bị mạng.

Tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của nhà mạng Viettel trong việc đầu tư nghiên cứu và sản xuất thiết bị 5G.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, việc có một mạng lưới viễn thông bằng các thiết bị Việt Nam là ước mơ và khát vọng của rất nhiều thế hệ lãnh đạo ngành Bưu điện. Hiện Việt Nam đang làm chủ được khoảng 70% các thiết bị viễn thông dùng trong mạng lưới. Mục tiêu đặt ra là từ nay đến năm 2021, Việt Nam phải làm chủ được việc sản xuất hoàn toàn tất cả các thiết bị viễn thông.

Năm 2020 sẽ là năm quốc gia về chuyển đổi số. Để hướng tới việc biến Việt Nam trở thành một quốc gia số, cần phải phát triển hạ tầng viễn thông. Do vậy, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng giao nhiệm vụ cho Viettel phải sớm thương mại hóa thiết bị 5G Microcell vào tháng 6/2020.

Đây cũng là khoảng thời gian Bộ TT&TT tiến hành cấp phép tần số dùng cho 5G. Điều này cũng có nghĩa, Việt Nam sẽ chính thức thương mại hóa 5G vào tháng 6/2020.

Chia sẻ tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho rằng, việc thử nghiệm cuộc gọi 5G lần đầu tiên bằng các thiết bị do Việt Nam sản xuất là minh chứng sinh động cho tinh thần bứt phá theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh khẳng định, Bộ KH&CN sẽ chung tay cùng Bộ TT&TT trong việc hoàn thiện và tháo gỡ các vấn đề liên quan đến thể chế. Bộ KH&CN sẽ tạo thuận lợi tối đa nhằm giúp Viettel nói riêng và các nhà sản xuất Việt Nam nói chung trong việc xác lập và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với các kết quả và thành tựu R&D của mình.

“Chỉ mất 8 tháng để Viettel có thể thử nghiệm trên thiết bị do mình sản xuất là quá trình nhanh không thể tưởng tượng dù đây là một chặng đường cam go, nhưng đã có rất nhiều sáng tạo, tích lũy từ năm 2011”, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nói.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh bày tỏ niềm tự hào vì Việt Nam đã có thể làm chủ từ mạng lõi, mạng truy cập… đồng thời tin tưởng rằng, sắp tới Viettel sẽ phát triển mạnh mẽ.

Hai Bộ trưởng gọi thử video 5G với thiết bị do Việt Nam sản xuất - 3

Ông Lê Đăng Dũng, Quyền Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel nhấn mạnh, dự án 5G được xác định là một dự án chiến lược nhất của Viettel.

“Việc tự thiết kế và sản xuất thiết bị 5G sẽ giúp Viettel chủ động trong việc triển khai 5G cho mạng di động của mình và các dịch vụ gia tăng đi kèm, nhằm tạo ra những trải nghiệm 5G tốt nhất cho người dùng”, ông Dũng cho hay.

Viettel đặt mục tiêu đến 6/2020 sẽ thương mại hóa 5G Microcell và đến tháng 6/2021 thương mại hóa 5G Microcell trên toàn mạng lưới. Xây dựng các sản phẩm dân sự, quân sự trên “Hệ sinh thái công nghệ 5G” phát triển và sản xuất tại Việt Nam.

 

 

 

 

 

 

Bài viết liên quan

Tin tức cập nhật

Camera quan sát an ninh loại nào tốt nhất?

Không phải tự nhiên mà các hãng sản xuất nổi tiếng bởi thương hiệu của họ. Giữa một...

Công nghệ Tin tức cập nhật

Camera dahua xuất xứ nước nào? Đánh giá camera dahua có tốt không?

Thời gian qua nhiều khách hàng gửi thắc mắc tới Media Bắc Ninh những câu hỏi: Camera dahua...

Tin tức nội bộ

Bắc Ninh Media thông báo Lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5

Kính gửi Quý khách hàng và Đối tác, Bắc Ninh Media xin thông báo lịch nghỉ lễ 30/4...

Dịch vụ Lắp đặt hệ thống báo động báo cháy thông minh Thi công hệ thống báo động Tin tức cập nhật

Hướng dẫn sử dụng bộ báo động Aolin- 9088

  I. Chức năng của các công tắc và các nút trên bàn phím trên tủ trung tâm...

Tin tức cập nhật

Khóa điện tự động, hệ thống khóa của tự động hiệu quả cho văn phòng, tòa nhà

Với tên gọi là “Khóa điện mở cổng tự động” có nghĩa là khóa sẽ hoạt động khi...

Dịch vụ Giải pháp Lắp đặt camera quan sát Tin tức cập nhật

Lắp đặt camera quan sát tại phường Vệ An tỉnh Bắc Ninh

Bắc Ninh Media chuyên thiết kế và lắp đặt hệ thống camera quan sát hoặc giám sát từ xa qua...

Tin tức cập nhật

Giải pháp lắp đặt thiết bị âm thanh nhà xưởng tại Bắc Ninh Media

  Bạn đang muốn tìm giải pháp lắp đặt thiết bị âm thanh nhà xưởng. Bắc Ninh Media...

Dịch vụ Giải pháp Lắp đặt cửa từ cổng dò Lắp đặt hệ thống báo động báo cháy thông minh Thi công hệ thống báo động Tin tức cập nhật

Giới thiệu hệ thống báo động thông minh

Hiện nay các doanh nghiệp rất quan tâm tới vấn đề an ninh an toàn và việc cảnh...

Tin tức cập nhật

Cách bấm dây mạng âm tường, lắp đặt mạng âm tường

Cách bấm dây mạng âm tường không phải ai cũng biết, chỉ có những người từng là thợ mạng, điện...