Xoay xở vận hành doanh nghiệp mùa dịch Covid-19

Tùy vào đặc thù loại hình doanh nghiệp, lãnh đạo các công ty đã lựa chọn cách thức vận hành trong mùa dịch Covid-19. Trong đó, hình thức làm việc từ xa đang dần trở nên phổ biến.

Nhiều doanh nghiệp làm việc qua các kênh trực tuyến trong mùa dịch Covid-19. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Các công việc được chuyển sang trạng thái làm việc online làm tại nhà tránh việc tiếp xúc tụ tập

Các trung tâm có thông báo sẽ áp dụng hình thức giảng dạy và học tập trực tuyến kể từ tuần này đối với toàn trung tâm để vừa đảm bảo an toàn trong mùa dịch, vừa duy trì được việc học cho học viên. Điều này đảm bảo học viên có thể nắm bắt được đầy đủ kiến thức, trong thời gian ngắn mà vẫn đảm bảo yêu cầu về chất lượng  cũng như kịp thời gian để phục vụ công việc. Điều này cũng giúp hơn là dù không phải mất hàng tiếng đồng hồ cho việc đi lại, dù ở nhà làm việc qua kênh trực tuyến nhưng mức lương mà chị và các giáo viên khác được trả vẫn không hề giảm đi.

Chị P. cho rằng điều này quả thực may mắn khi vừa qua, hàng trăm đơn vị giáo dục ngoài công lập đã ký tên trong đơn thư kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ trước nguy cơ phá sản nếu dịch bệnh kéo dài, bao gồm cả những trung tâm lớn như Apolo Việt Nam, Equest, Apax…

Là người làm nghề tự do, đã quá quen với các hình thức làm việc trực tuyến và duy trì tương tác với học sinh đều đặn nên dường như chị không bị “làm khó”. Tuy nhiên, các giáo viên khác phải mất khá nhiều thời gian để làm quen với các ứng dụng làm việc từ xa, phải “cân não” làm sao để tương tác cho hiệu quả.

Quả thực, làm việc từ xa, với các doanh nghiệp từ lâu đã thường xuyên làm việc, hội họp thông qua các kênh trực tuyến trong mùa dịch Covid-19, cũng không mấy khó khăn.

Bắc Ninh Media, một công ty dịch vụ chuyên cung cấp các dịch vụ thi công lắp đặt hệ thống mạng, camera, hệ thống an ninh, cũng gặp nhiều ảnh hưởng từ việc cách li xã hội đến việc đi lại hỗ trợ khách hàng trong những ngày dịch bệnh này. Với nhân sự tại văn phòng được công ty tạo điều kiện chủ động sắp xếp công việc làm tại nhà online làm việc tại nhà để phòng trường hợp xấu nhất. Những nhân sự làm việc từ xa có nhóm trao đổi riêng để điểm danh, dùng phần mềm quản lý công việc để cập nhật công việc và tiến độ dự án. Ban lãnh đạo cũng quan tâm tới đội thợ thi công kỹ thuật vì đây là đội di chuyển nhiều tiếp xúc với nhiều nguồn có thể lây bệnh nên chủ động cách ly riêng đội kỹ thuật kiểm tra thân nhiệt anh em hàng ngày trước giờ làm và sau khi kết thúc một ngày làm việc.  Yêu cầu đeo khẩu trang và làm việc chủ động độc lập giãn cách và hạn chế tiếp xúc nơi công cộng

Với các doanh nghiệp vẫn có nhân sự đến cơ quan làm việc bình thường, đa phần đều chuẩn bị rất đầy đủ các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa ở mức cao nhất.

Có nơi đo nhiệt, sát khuẩn liên tục với 100% người ra vào tòa nhà. Ngoài khẩu trang thì còn phát nước rửa tay cho cán bộ nhân viên và yêu cầu mỗi ngày rửa tay tối thiểu 6 lần, yêu cầu không ra vào các khu vực của những công ty khác trong cùng tòa nhà. Nhiều công ty còn khuyến khích và trực tiếp làm các biện pháp làm sạch không gian văn phòng.

Đối với việc chấm công, thay vì chấm công bằng vân tay thì nhiều đơn vị áp dụng chấm công thủ công bằng danh sách hoặc nhận diện khuôn mặt. Trong các trường hợp không thể họp trực tuyến thì hạn chế người tham gia trong phòng họp, mỗi người ngồi cách nhau hai mét và đeo khẩu trang. Điều quan trọng không kém là các công ty liên tục cập nhật thông tin chuẩn về tình hình dịch trên nhóm Facebook nội bộ, email…

Như ở các tòa nhà văn phòng tập trung nhiều công ty, ngoài các biện pháp khuyến cáo từ Bộ Y tế, các đơn vị quản lí tòa nhà còn thành lập ban xử lý nhanh; lên phương án kịch bản, bao gồm cả kịch bản về lương thưởng chế độ cho cán bộ nhân viên vùng dịch. Việc kiểm tra giám sát ra vào cho toàn bộ người ra vào tòa nhà

Làm việc từ xa dường như là một lựa chọn rất hợp lý và tối ưu đối với nhân sự khối văn phòng trong mùa dịch này. Tuy nhiên, vì ảnh hưởng của Covid-19 khiến doanh thu sụt giảm nặng nề nên nhiều doanh nghiệp đã buộc phải áp dụng chính sách cắt giảm nhân sự, giảm lương, giảm giờ làm.

Thực trạng này thấy rõ nhất tại các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ hàng không, nhà hàng, khách sạn vốn dĩ có hoạt động quan trọng nhất là tương tác trực tiếp giữa người với người. Nguồn thu không có mà vẫn phải trả phí để duy trì, nhiều nhà hàng, khách sạn quyết định cắt giảm nhân sự.

Hàng loạt các cửa hiệu, nhà hàng ở những nơi vốn dĩ đông đúc giờ đây đều phải đóng cửa tạm dừng hoạt động. Trên Facebook, xuất hiện nhiều bài viết đăng thông tin chuyển nhượng cửa hàng.

 

Bài viết liên quan

Dịch vụ Lắp đặt camera quan sát Tin tức cập nhật

Giải pháp camera quan sát trường học hiệu quả chất lượng

Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã góp phần tích cực...

Dịch vụ Giải pháp Lắp đặt camera quan sát Tin tức cập nhật

Dịch vụ lắp đặt camera tại KCN Đình Trám huyện Việt Yên Bắc Giang

Dịch vụ địa chỉ cửa hàng công ty mua bán, cung cấp lắp đặt và phân phối Camera quan...

Tin tức cập nhật

Kinh nghiệm lắp camera ngoài trời những thiết bị linh kiện cần thiết

Bạn đang có nhu cầu lắp đặt camera quan sát ngoài trời nhưng lại không biết nên chọn...

Tin tức cập nhật

Hai bộ khóa cửa tự động, khóa điện từ được ưa chuộng phổ biến hiện nay

Khóa điện hút từ: Khóa điện từ thường sử dụng cho loại cửa kính là khóa điện từ (...

Tin tức cập nhật

Cách bấm dây mạng âm tường, lắp đặt mạng âm tường

Cách bấm dây mạng âm tường không phải ai cũng biết, chỉ có những người từng là thợ mạng, điện...

Tin tức cập nhật

Hỏi đáp: Cách lưu dữ liệu camera lên Cloud Google

Với ứng dụng ngày càng hiện đại cũng như sự tiện lợi và những ứng dụng của camera...

Dịch vụ Lắp đặt hệ thống mạng nội bộ Tin tức cập nhật

Thiết kế, thi công hệ thống mạng LAN, WAN

Trong mỗi doanh nghiệp, cơ quan luôn cần một hệ thống mạng nội bộ để chia sẻ dữ...

Tin tức cập nhật

Cập nhật tiến độ thi công dự án tại công ty Willtech

Công ty Willtech là một trong những công ty đối tác chiến lược của Bắc Ninh Media. Chúng...

Tin tức cập nhật

Bộ y tế khuyến cáo: cách chọn khẩu trang phòng Virus Corona và cách đeo đúng.

Bộ y tế đã đưa ra khuyến cáo rằng, chỉ cần sử dụng các loại khẩu trang y...