Doanh nghiệp “bị càn quét” trước cơn bão dịch covid-19

Sau hơn hai tháng dịch Covid-19 diễn ra, các doanh nghiệp không chỉ ở Việt Nam mà toàn thế giới bị càn quét, thiệt hại nặng nề. Nếu dịch bệnh còn kéo dài, sẽ có không ít doanh nghiệp phá sản.

Năm kinh hoàng đối với doanh nghiệp

Bà Hà Diệu Linh, Tổng giám đốc Tập đoàn Asean Window với khoảng 20 công ty thành viên, chuyên hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, phân phối các ngành hàng về cửa, cho biết những khó khăn đã bắt đầu nhen nhóm từ cuối năm 2019, nhưng đến những tháng đầu năm 2020 các doanh nghiệp (DN) mới thật sự thấm đòn. Dù việc sản xuất, kinh doanh đình đốn nhưng do hàng đã đặt từ nước ngoài, đến thời gian nhập về theo hợp đồng vẫn phải nhập. Không nhập, nhà máy hủy hợp đồng và mất tiền cọc. Nhập về thì phải đóng thuế, phí đủ loại trong khi bán không ai mua. Chi phí mặt bằng, kho bãi, lãi vay ngân hàng, lương công nhân, bảo hiểm… bình quân 1 tháng đang phải gánh lỗ tiền tỉ. “Đến nay dù doanh thu giảm khoảng 80% nhưng toàn hệ thống chi phí mỗi tháng khoảng 8 tỉ đồng. Chúng tôi sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD) trong ngành cửa hơn 10 năm nhưng chưa năm nào thấy kinh khủng như năm nay. Hiện mỗi tháng công ty phải bù lỗ khoảng 6 tỉ đồng”, bà Linh kêu trời.

Gồng mình trước hàng loạt khó khăn

Lãnh đạo một công ty xây dựng có tiếng tại Việt Nam phải thốt lên, các DN trong lĩnh vực xây dựng đã “thấm” mệt từ năm 2019 khi chính quyền các địa phương siết chặt thủ tục cấp phép đầu tư, cấp phép xây dựng, xét duyệt dự án khiến hàng loạt dự án BĐS không thể triển khai. Đến nay khi dịch Covid-19 bùng phát, kế hoạch ra hàng cũng bị ảnh hưởng khiến DN xây dựng càng khốn khổ hơn. Theo vị này, hiện gần một nửa lượng công nhân của công ty thất nghiệp, doanh thu sụt giảm trầm trọng. Điều đáng nói, các khoản nợ từ những năm trước càng khó đòi hơn khi chủ đầu tư không bán được hàng, không có dòng tiền về để trả nợ.

Hy vọng “cầu vồng sau mưa”

Tuy nhiên, là những nhà làm kinh doanh, chủ doanh nghiệp và các đối tác, đồng nghiệp gặp nhau ở quan điểm rằng luôn có cầu vồng trong cơn mưa. Dịch bệnh sẽ “ép” DN bộc lộ thực lực của mình. Những DN nào làm ăn theo kiểu chụp giật, dựa dẫm lợi ích nhóm, là sân sau của ai đó hay có nguồn sống từ các hoạt động không minh bạch, những ông chủ vay nợ vô tội vạ sẽ bị “lộ”. Đối với các DN không có tiềm lực thực chất, sống dựa vào nguồn nuôi từ vốn vay và đảo nợ trong điều kiện khắt khe cũng bị phơi bày và thui chột. Đây có thể là một cuộc sàng lọc lớn để khi “cơn bão” Covid-19 qua, những DN hoạt động thực chất, đem lại giá trị thật cho nền kinh tế sẽ trụ lại và mạnh mẽ hơn.

Bắc Ninh Media cũng đang gặp những khó khăn chung như hàng loạt doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, chúng tôi luôn có lòng tin, với nội lực sẵn có, đường lối kinh doanh sáng suốt, thực lực thực chất, vàng thật không sợ lửa, lãnh đạo và nhân viên công ty sẽ cùng nhau vượt qua khó khăn này. Và khi bão dịch Covid-19 qua đi, ánh sáng cầu vồng của Bắc Ninh Media lại rực rỡ, tươi đẹp hơn bao giờ hết.

Bài viết liên quan

Tin tức cập nhật

Đặc điểm cơ bản của tủ điện nhẹ, hệ thống điện nhẹ bạn đã biết?

Tủ điện nhẹ, hệ thống điện nhẹ là gì, chúng được ứng dụng như thế nào trong cuộc...

Bán cho thuê máy chiếu màn chiếu Dịch vụ Tin tức cập nhật

Dịch vụ cho thuê máy chiếu màn chiếu lắp đặt nhanh chóng chi phí thấp

Dịch vụ cho thuê máy chiếu giá tốt nhất Hà Nội 0222 653 6789 Máy chiếu cho thuê...

Dịch vụ Lắp đặt hệ thống mạng nội bộ Tin tức cập nhật

Thiết kế, thi công hệ thống mạng LAN, WAN

Trong mỗi doanh nghiệp, cơ quan luôn cần một hệ thống mạng nội bộ để chia sẻ dữ...

Thi công hệ thống báo động Tin tức cập nhật

Lắp đặt hệ thống báo động chống trộm chuyên nghiệp

Lắp đặt hệ thống báo động chống trộm chuyên nghiệp Quý khách hàng thân mến ! Lời chào...

Dịch vụ Giải pháp Lắp đặt máy chấm công Tin tức cập nhật

Hệ thống kiểm soát ra vào với 5 tính năng bảo mật nổi trội

Với hệ thống kiểm soát ra vào của Bắc Ninh Media triển khai là giải pháp chuyên biệt ...

Tin tức cập nhật

Thi công lắp đặt máng cáp chất lượng

Máng cáp là những đường máng bằng tôn, dùng để dẫn các đường dây cáp điện, cáp mạng...

Bán cho thuê máy chiếu màn chiếu Dịch vụ

Nên mua máy chiếu 2K hay máy chiếu 4K cho hội trường

Máy chiếu 2K và máy chiếu 4K là hai loại máy chiếu phổ biến hiện nay. Các phòng...

Công nghệ Tin tức cập nhật

Advanced IP Scanner – Tìm kiếm địa chỉ IP máy tính

Advanced IP Scanner thực hiện quét và tìm kiếm tất cả các máy trong mạng thông qua các...

About Us Tin tức cập nhật

​Phòng chống dịch COVID-19 tại nơi làm việc, ký túc xá của người lao động như thế nào?

Người lao động có bệnh mãn tính (như bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và bệnh phổi,…) cần...