Camera công cộng ở TP.HCM sẽ nhận dạng mặt người

Nhiều camera lắp đặt trên các trục đường ở TP.HCM sẽ có thể nhận dạng mặt người để tìm kiếm khi cần thiết.

TP.HCM hôm 12/5 tổ chức hội nghị công bố kết quả triển khai giai đoạn 1 các trung tâm thuộc Đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn đến 2025”.

Camera công cộng ở TP.HCM sẽ nhận dạng mặt người - 1

Một camera an ninh gắn trên đường ở Quận Tân Bình, TP.HCM – Ảnh: Hải Đăng

Ông Lê Quốc Cường, Phó giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông TP.HCM cho biết đến nay Trung tâm điều hành chỉ huy đô thị thông minh đã tích hợp được khoảng 1.000 camera từ các nguồn của sở ngành. Các camera này được thiết kế ở những tầng cao, thấp khác nhau nhằm bảo đảm quan sát nhiều góc độ khác nhau. Đặc biệt trong số này có những camera độ phân giải chất lượng có thể nhận diện được mặt người.

Giả sử muốn tìm kiếm một người nào thì hệ thống camera sẽ phát hiện và báo về ban điều hành nếu người đó xuất hiện tại các vị trí camera quan sát được.

Ngoài ra, ông Cường cho biết hệ thống có thể được “dạy” để phát hiện các tình huống tụ tập đông người, phát sinh hành vi bạo lực, sự cố an ninh trật tự, các vấn đề về phương tiện,… từ đó báo cáo về trung tâm để người điều hành có phương án xử lý.

Song song đó, TP.HCM sẽ xây dựng ứng dụng để lãnh đạo thành phố sử dụng, có thể truy cập vào hệ thống để giám sát quá trình xử lý của từng vụ việc.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, phải xác định các vị trí nhạy cảm để lắp đặt camera. Các camera cần nhận diện được mặt người để bảo đảm an toàn cho thành phố. Ngoài ra, ứng dụng khi được xây dựng phải được phân quyền để tuỳ cấp bậc có thể truy cập được vào mức dữ liệu nào.

Cũng tại Trung tâm điều hành chỉ huy đô thị thông minh mới hình thành, những phản ánh trật tự đô thị, giao thông từ các tổng đài 113-114-115 đã được kết nối để tổng hợp lại thành một đầu mối tiếp nhận, xử lý.

Khi người điều hành trung tâm tiếp nhận các tin báo quan trọng từ người dân thì có thể mở camera để xác định vị trí, tình trạng sự vụ, từ đó đưa ra hướng điều phối, lãnh đạo thành phố có thể giám sát được quá trình xử lý.

Đối với các tin báo của người dân, Thành phố chia làm hai cấp độ khẩn cấp và không khẩn cấp. Đối với tình huống được xác định khẩn cấp thì thông tin sẽ được kết nối ngay đến lãnh đạo thành phố. Từ ứng dụng được xây dựng, lãnh đạo thành phố ngồi đâu cũng truy cập camera và nắm bắt các thông tin phản ánh.

Trong hội nghị này, Thành phố cũng công bố đã vận hành 4 trung tâm phục vụ đô thị thông minh. Trung tâm thứ nhất là Trung tâm điều hành chỉ huy đô thị thông minh thành phố như đã nói trên, triển khai thí điểm kết nối, tích hợp dữ liệu các hệ thống 1.000 camera giám sát UBND Quận 1, Quận 12, Phú Nhuận, Gò Vấp và Sở Giao thông Vận tải.

Xem thêm:  Bắc Ninh Triển khai thành phố thông minh với hơn 3000 camera công cộng

Quý khách có nhu cầu tư vấn lắp đặt hệ thống camera cho nhà xưởng hay gia đình xin liên hệ chúng tôi: 0222 3 875 268

Một thông tin khác hệ thống camera tích hợp công nghệ nhận diện khuôn mặt có thể hỗ trợ tìm kiếm tội phạm nhanh chóng.

Camera công nghệ AI nhận diện khuôn mặt được lắp đặt khắp các địa điểm công cộng tại Trung Quốc đã giúp đỡ lực lượng chức năng tìm ra và bắt giữ hàng chục ngàn tên tội phạm.

Tờ South China Morning Post dẫn thông tin từ công ty Cloudwalk – nhà cung cấp công nghệ nhận diện khuôn mặt lớn nhất Trung Quốc cho biết công nghệ của họ đã được triển khai tại 29 tỉnh và giúp cảnh sát bắt tới 10.000 tội phạm trong 4 năm qua. Công ty thực hiện hơn 1 tỉ lượt so sánh khuôn mặt dựa trên cơ sở dữ liệu mỗi ngày và tích lũy được hơn 100 tỉ điểm dữ liệu.

Camera nhận diện khuôn mặt giúp cảnh sát Trung Quốc bắt hơn 10.000 tội phạm - 1

Cách hoạt đồng của công nghệ nhận dạng khuôn mặt Cloudwalk hoạt (ảnh: Handout).

Cloudwalk cùng với SensteTime Group và Megvii là những công ty cung cấp công nghệ nhận diện lớn nhất Trung Quốc. Các công ty này tham gia một dự án mang tên Skynet, lắp đặt hơn 20 triệu camera tại các địa điểm công cộng ở các thành phố lớn từ năm 2017. Một dự án khác có tên là Sharp Eye cũng triển khai camera tới các vùng nông thôn.

Hãng nghiên cứu IHS Market công bố con số lượng camera giám sát tại nhiều khu vực công cộng và tư nhân trong năm 2017 ước tính khoảng 176 triệu thiết bị. Con số này vượt xa cường quốc Mỹ – chỉ có 50 triệu thiết bị. Dự kiến đến cuối năm 2020 các dự án mới sẽ bổ sung thêm khoảng 450 triệu camera mới cho Trung Quốc.

Cloudwalk là công ty Start-up với sự hỗ trợ của Viện Khoa học Trung Quốc từ năm 2015. Người đứng đầu dự án là ông Zhou Xi, một trong những nhà khoa học máy tính hàng đầu tại viện hàn lâm này.

Thời gian đầu hãng tập trung chủ yếu vào mảng tài chính, dần sau đó phát triển thành nhà cung ứng AI lớn nhất cho các ngân hàng Trung Quốc.

Hiện tại có hơn 400 nhà băng, trong đó có Ngân hàng Trung Quốc và Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, triển khai công nghệ nhận dạng khuôn mặt của Cloudwalk tại các cây ATM, xử lý khoảng 216 triệu giao dịch mỗi ngày. Bên cạnh đó công nghệ này cũng được triển khai tại hơn 60 khắp đất nước.

Camera nhận diện khuôn mặt giúp cảnh sát Trung Quốc bắt hơn 10.000 tội phạm - 2

Công nghệ Cloudwalk được áp dụng tại các sân bay Trung Quốc (ảnh: Handout).

Cloudwalk nhận được hỗ trợ về tài chính từ chính quyền địa phương cũng như chính phủ Trung Quốc. Công ty này cũng nằm trong danh sách những đơn vị nhận được hỗ trợ từ Ủy ban cải cách phát triển Trung Quốc.

Đến thời điểm hiện tại Cloudwalk đang có giá trị khoảng 3 tỷ USD, được xếp vào hàng Start-up kỳ lân của Trung Quốc. Công ty dự kiến sẽ tiến ra thị trường quốc tế thay vì chỉ hoạt động trong nước.

Thông tin mới nhất cho thấy Cloudwalk vừa ký thỏa thuận với chính phủ Zimbabwe để xây dựng mạng lưới tài chính thông minh cho ngân hàng và thiết lập mạng lưới giám sát tại khu vực công cộng. Cloudwalk cũng sẽ hỗ trợ phát triển cơ sở dữ liệu khuôn mặt tại Zimbabwe.

 

 

 

 

 

 

Bài viết liên quan

Tin tức cập nhật

Ninh Bình: Khánh thành Nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô Công ty TNHH SeJung Việt Nam

Hướng tới Lễ kỷ niệm 1050 năm nhà nước Đại Cồ Việt và Lễ hội Cố đô Hoa...

Bán cho thuê máy chiếu màn chiếu Tin tức cập nhật

Top 3 thương hiệu máy chiếu được lựa chọn nhiều nhất hiện nay

Lựa chọn máy chiếu thế nào cho phù hợp? Thương hiệu máy chiếu nào đang được người dùng lựa...

Dịch vụ Lắp đặt hệ thống kiểm soát truy câp Tin tức cập nhật

Kiểm soát ra vào bằng cửa phân làn

Cửa phân làn đang là thiết bị kiểm soát được sử dụng rộng rãi. Tại các khu vực đặc biệt,...

Dịch vụ Giải pháp Lắp đặt camera quan sát Tin tức cập nhật

Lắp đặt camera quan sát tại Tân Hồng Từ Sơn

Bắc Ninh Media chuyên thiết kế và lắp đặt hệ thống camera quan sát hoặc giám sát từ xa qua...

Dịch vụ Giải pháp Lắp đặt hệ thống mạng nội bộ Tin tức cập nhật

Thi công lắp đặt mạng LAN tại Thành phố Bắc Ninh, Bắc Ninh

Thi công lắp đặt mạng LAN tại Thành phố Bắc Ninh, Bắc Ninh Bắc Ninh Media chúng tôi...

Công nghệ Giải pháp Tin tức cập nhật

Thi công lắp đặt camera giám sát tại Long Biên, Hà Nội

Lắp đặt camera giám sát tại Long Biên, Hà Nội – Lắp đặt hệ thống camera giám sát...

Cổng barie tự động, cổng xếp Dịch vụ Tin tức cập nhật

Cập nhật ngay 4 hệ thống barie tự động tốt nhất năm 2020

Bắc Ninh Media là công ty chuyên lắp đặt hệ thống barie tự động, chúng tôi sẽ giới...

Tin tức cập nhật

5 thương hiệu camera quan sát hàng đầu thế giới 2017

Hôm nay Lắp đặt camera quan sát xin giới thiệu TOP 5 thương hiệu camera quan sát hàng đầu...

Tin tức cập nhật

9 lời khuyên khi chọn mua camera quan sát

Camera quan sát đang là giải pháp phổ biến và được xem như là một công cụ an...